Lãnh đạo cầu thị lắng nghe, người lao động chân thành góp ý… đã tạo môi trường làm việc cởi mở, đoàn kết, trên dưới một lòng vì sự phát triển chung của Công ty Xăng dầu Hà Bắc.
Một trong nhiều cửa hàng của Petrolimex Hà Bắc kinh doanh hiệu quả
Cơ chế phù hợp
Công ty Xăng dầu Hà Bắc (Petrolimex Hà Bắc), tiền thân là Công ty kiêm Tổng kho Xăng dầu mỡ Bắc Giang được thành lập từ năm 1957. Sau 59 năm hình thành và phát triển, công ty đã khẳng định được thị phần vững chắc cũng như uy tín của Petrolimex trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với 70 cửa hàng xăng dầu (CHXD) và 5 cửa hàng chuyên doanh. Không chỉ thành công với xăng dầu, lượng tiêu thụ các mặt hàng khác như gas, dầu mỡ nhờn, nước giặt, bảo hiểm ngày càng tăng trưởng cao.
Tuy nhiên, trên con đường kinh doanh của công ty không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”, đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây, khi thị trường xăng dầu ngày một cạnh tranh gay gắt hơn.
Giữa thời buổi “trăm người mua, vạn người bán”, công ty phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc tăng sản lượng, giữ thị phần xăng dầu và phát triển các mặt hàng khác ngoài xăng dầu.
Ông Phan Bá Tài - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hà Bắc
Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Bá Tài - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty - cho biết, để “xốc” lại hoạt động kinh doanh, yếu tố quan trọng nhất và cũng là công tác đầu tiên khi ông đảm nhiệm cương vị người đứng đầu công ty là kiện toàn công tác tổ chức với mục tiêu củng cố, xây dựng một tổ chức đoàn kết, thống nhất và cởi mở.
Theo đó, ban lãnh đạo công ty và cá nhân giám đốc luôn khuyến khích người lao động trao đổi, xử lý vướng mắc nhanh nhất. Không phải lắng nghe rồi để đấy, mà sau khi tiếp nhận phản ánh, ban lãnh đạo công ty sẽ nhanh chóng giải quyết một cách phù hợp. Điều này đã tạo sự tương tác hai chiều giữa lãnh đạo và người lao động; giúp người lao động thêm tin tưởng vào công ty nói chung và ban lãnh đạo nói riêng. Từ đó, người lao động tự tin và chủ động nhiều hơn trong việc đóng góp ý kiến vào hoạt động chung của công ty; tạo dựng một khối đại đoàn kết trong doanh nghiệp mà Petrolimex Hà Bắc đang thực hiện.
Bên cạnh đó, theo ông Phan Bá Tài, trọng tâm trong chính sách của doanh nghiệp là làm thế nào khơi gợi và phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và thái độ tích cực của người lao động. “Không ai có thể giám sát được toàn bộ nhân viên 24/24 giờ, đặc biệt là với các cửa hàng. Nếu nguời lao động không tự giác, trách nhiệm, mọi biện pháp xây dựng công ty đều không có ý nghĩa”- ông Phan Bá Tài nhấn mạnh.
Công ty đã ban hành cơ chế khuyến khích, gắn thu nhập của người lao động với hiệu quả sản xuất kinh doanh và với sự nỗ lực của chính người lao động. Cụ thể: Về cơ chế khoán, ban lãnh đạo thay đổi một số nội dung theo hướng tăng tính minh bạch, rõ ràng hơn. Trong đó, cơ chế khoán mới quy định rõ mức thù lao người lao động được hưởng khi bán các sản phẩm ngoài xăng dầu như: Gas Petrolimex, dầu mỡ nhờn Petrolimex, sơn Petrolimex, nước giặt Jana, bảo hiểm Pjico…
Nhờ sự cởi mở trong công việc cùng cơ chế khoán minh bạch, đầy tính khuyến khích, giờ đây tinh thần làm việc, thu nhập của người lao động Petrolimex Hà Bắc đã được nâng cao rõ rệt. Các chỉ tiêu mà Tập đoàn giao về sản lượng, lợi nhuận, công ty đều đạt và vượt; điều quan trọng là đã hình thành được một bầu không khí gắn kết, nỗ lực, thi đua lao động sản xuất kinh doanh trong đơn vị.
Tạo dựng niềm tin với khách hàng
Bắc Giang có số thương nhân phân phối xăng dầu cao thuộc nhóm đầu cả nước. Điều này kéo theo sự cạnh tranh gay gắt ở giữa các công ty xăng dầu ở các khu vực đông dân cư có nhu cầu lớn. Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, công ty tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và năng lực hiện có, như: Hệ thống xuất cấp hàng hóa tự động tại kho xăng dầu Bắc Giang; trang thiết bị từ cột bơm đến hệ thống camera… “Hiện nay, toàn bộ cột bơm của chúng tôi đều được kết nối tự động. Các cửa hàng đều có camera giám sát, khi có vấn đề xảy ra hoặc có khiếu nại của khách hàng đều có thể truy xuất được”- ông Phan Bá Tài cho hay.
Ngoài ra, công ty tập trung cải tạo nhiều CHXD theo hướng tăng độ nhận diện thương hiệu Petrolimex; hệ thống kho, cột bơm được sắp xếp lại hợp lý. Sau khi được cải tạo, sản lượng tại các CHXD đã có sự tăng trưởng rõ rệt.
Hiện nay, thị phần của Petrolimex tại hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đạt 35%. Giữa một thị trường cạnh tranh khốc liệt, Petrolimex Hà Bắc có được con số đó không phải là điều đơn giản.
Đáng chú ý, Petrolimex Hà Bắc khẳng định được chỗ đứng không chỉ nhờ sự nhanh nhạy hay chất lượng, giá cả sản phẩm mà quan trọng hơn là chất lượng phục vụ khách hàng. “Tại Petrolimex Hà Bắc, chất lượng phục vụ khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu”- ông Phan Bá Tài khẳng định.
Bên cạnh đó, với phương châm “Giữ chữ Tín hơn giữ vàng”, Petrolimex Hà Bắc luôn nỗ lực thực hiện mọi cam kết với khách hàng. Bởi vậy, mới có chuyện ở kho của công ty, nhiều đêm, dù không có lịch cấp hàng nhưng khi khách hàng có nhu cầu cấp bách, công ty vẫn mở cửa ngay để cấp hàng. Những việc như vậy đã làm cho khách hàng ngày càng thêm tin yêu, gắn bó với Petrolimex Hà Bắc.
Petrolimex Hà Bắc đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh không chỉ nhờ chất lượng sản phẩm mà còn bởi thái độ nghiêm túc, giữ đúng mọi cam kết và chất lượng phục vụ cao với khách hàng. |