Thời gian qua, đã có sự chênh lệch về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (biểu thuế MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu. Nhằm giảm bớt sự chênh lệch trên, thuế nhập khẩu xăng dầu vừa được Bộ Tài chính điều chỉnh phù hợp.
Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu. Cụ thể: Mặt hàng xăng, giữ nguyên mức 20%. Theo lý giải của Bộ Tài chính, giữ nguyên bởi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN là 20%; chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc là 10% - mức thuế này mới quy định và xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều, chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O. Đối với mặt hàng dầu diezen, dầu hỏa, mazut, nhiên liệu bay: Giảm từ 10% và 13% xuống còn 7%.Theo ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - đến nay, Việt Nam đã ký kết 11 hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo cam kết tại các hiệp định này, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần. Ngoài ra, do đàm phán, ký kết của từng hiệp định tại mỗi thời điểm khác nhau nên mức cam kết cắt giảm thuế suất cũng khác nhau. Một số hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt “Vì vậy, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định là tất yếu” - ông Lưu Đức Huy nhấn mạnh.
Việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC nêu trên, về cơ bản đã đảm bảo lợi ích “3 bên”: Người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước.
Trước những ý kiến cho rằng, mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp lãi lớn. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, không phải tất cả xăng dầu đều được nhập từ các nước có ký FTA. Thậm chí, ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA, không phải 100% hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra, hàng hóa nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6 - 7% giá xăng dầu nhập khẩu.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng đồng ý với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các biểu thuế (thuế nhập khẩu ưu đãi và FTA). Tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký biểu thuế FTA được xác định theo quý do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử. Tức là sau mỗi quý, cơ quan quản lý sẽ căn cứ trên lượng nhập khẩu của doanh nghiệp đầu mối từ các thị trường khác nhau để đưa ra thuế suất trung bình, sử dụng trong công thức tính giá cơ sở để tính giá quý sau. Thời gian tính bình quân theo quý nhằm đảm bảo tính ổn định trong số liệu nhập khẩu.
Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ bảo đảm sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. |